Thông xe kỹ thuật một số đoạn Vành đai 3 vào tháng 12/2025
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu cùng chủ đầu tư bảo đảm hoàn thành thông xe vận hành 14,7km cầu cạn qua thành phố Thủ Đức cũ, đồng thời thông xe kỹ thuật 32,6km đoạn cao tốc phía tây đúng hạn vào 19/12/2025.
Khi các cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh ngày càng quá tải, vành đai 3 được xem như bộ giảm chấn cho giao thông liên vùng. Nếu hình thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ mở lối đi và phân phối luồng xe liên tỉnh (nhất là xe nặng) để giảm áp cho các trục xuyên tâm và nội đô.
Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ các gói thầu, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đã yêu cầu các nhà thầu cùng chủ đầu tư bảo đảm hoàn thành thông xe vận hành 14,7km cầu cạn qua thành phố Thủ Đức cũ, đồng thời thông xe kỹ thuật 32,6km đoạn cao tốc phía tây đúng hạn vào 19/12/2025.
1. Tuyến vành đai 3 đi qua đâu?
Vành đai 3 là cao tốc vòng ngoài quanh TP.Hồ Chí Minh (giai đoạn 1 có quy mô 4 làn và đường song hành, quy định tốc độ cao). Tuyến đường đi qua 4 địa phương: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án được chia 8 dự án thành phần, mỗi địa phương đảm trách hai phần: giải phóng mặt bằng và xây lắp. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 75,4 nghìn tỷ đồng.
Đây là công trình hạ tầng then chốt của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu sẽ hoàn thành thông xe chính thức toàn bộ dự án vào ngày 30/6/2026.

Bản đồ tuyến vành đai 3
Ở cấp độ liên vùng, vành đai khép vòng kết nối các trục cao tốc - quốc lộ chính quanh đô thị trung tâm. Về hướng tuyến cơ bản của giai đoạn 1:
- Đầu phía Đông - Nam: khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), vượt sông Đồng Nai (cầu Nhơn Trạch) vào TP Thủ Đức, giao cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên Tân Vạn, kết nối Xa lộ Hà Nội/QL1.
- Hướng Bắc - Tây: từ Tân Vạn đi trùng/đấu nối các trục công nghiệp Bình Dương (Mỹ Phước - Tân Vạn, Bình Chuẩn…), vượt sông Sài Gòn, cắt quốc lộ 22 (khu Hóc Môn - Củ Chi), chạy song song kênh An Hạ, về Bình Chánh - Bến Lức (Long An), nối mạng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và Bến Lức - Long Thành.
- Trong địa phận TP.Hồ Chí Minh, chiều dài khoảng 47 - 47,5 km, tuyến đi qua thành phố Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh tạo một vòng phân lưu giao thông khỏi lõi trung tâm.
2. Hiện trạng tiến độ

Công trường dự án vành đai 3 từ gói XL3 - XL2 - XL1 (giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về Vinhomes Grand Park)

Các công nhân đang làm việc ở mặt nền đường cầu cạn từ gói thầu XL1 đến XL2
Tại họp báo ngày 9/10/2025, Ban Giao thông TP.Hồ Chí Minh cho biết sản lượng thi công đoạn qua thành phố đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng; mục tiêu là ngày 19/12/2025 mở kỹ thuật các đoạn đủ điều kiện.
Đoạn cầu cạn 14,7 km qua TP Thủ Đức: lùi mốc thông xe chính thức sang 30/4/2026 để đồng bộ với nút giao Tân Vạn; trong tháng 12/2025 sẽ thông xe kỹ thuật khoảng 12,8 km phần cầu cạn.
Khối Tây thành phố (Củ Chi - Hóc Môn - Bình Chánh): 32,6 km phấn đấu thông nền cấp phối đá dăm tháng 12/2025, thông xe chính thức 30/4/2026.
Các địa phương lân cận (Đồng Nai, Bình Dương) đồng loạt tăng tốc; có biện pháp chấn chỉnh nhà thầu chậm tiến độ, mục tiêu bám mốc 2026.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được trực tiếp kiểm tra dự án vành đai 3
Theo báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh), các gói thầu đang được tăng tốc, tập trung người và máy móc để hoàn thiện nhịp cầu, nền đường và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu đảm bảo tiến độ đồng bộ, hướng tới khai thác vận hành đoạn cầu cạn thành phố Thủ Đức đúng ngày 19/12.
Ngoài ra chủ đầu tư cho biết đến 30/4/2026 sẽ hoàn thành thông xe chính thức đoạn 32,6km phần phía tây thành phố, và đến 30/6/2026 thông xe toàn bộ dự án.
3. Vì sao dự án “gấp rút” lúc này?
Áp lực kết nối vùng và sân bay Long Thành (2026): Khi Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khai thác từ năm 2026, nhu cầu hành lang vòng ngoài để phân lưu từ các cao tốc hướng Long Thành - Bà Rịa - Đồng Nai về các tỉnh miền Tây, miền Đông là rất lớn. Vành đai 3 cùng các dự án kết nối (mở rộng Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, ĐT.25C/25B…) đang được đẩy nhanh đồng thời để kịp nhịp khai thác sân bay và giải ùn tắc trục hướng Đông.
Nhiệm vụ giải toả kẹt xe cửa ngõ nhằm giảm tải cho QL1, Xa lộ Hà Nội, nội đô: Vành đai 3 đóng vai trò “đường tránh” đô thị, gom - phát luồng xe liên tỉnh, giảm xe tải, container xuyên tâm. Đây là lý do tuyến được xếp dự án trọng điểm, đặt yêu cầu rút ngắn thủ tục, tăng tốc thi công.
Chỉ đạo cam kết tiến độ ở cấp Trung ương và Thành phố: Chiến dịch “100 ngày đêm” với cam kết giữa chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn được ký từ 19/9 và tái khẳng định tại họp báo 9/10, yêu cầu hoàn thành các mốc thông xe kỹ thuật tháng 12/2025. Đây là lý do truyền thông đồng loạt cập nhật “gấp rút” thời gian qua.
Giải ngân vốn đầu tư công và ổn định chuỗi cung ứng vật liệu: Cuối năm là cao điểm giải ngân; thành phố cũng kêu gọi bảo đảm nguồn vật liệu (đất, đá, cát) do nhiều công trình lớn cùng tăng tốc. Giải ngân tốt giúp giữ tiến độ, chi phí và chất lượng.
4. Dự án ảnh hưởng thế nào đến di chuyển và kinh tế đô thị?

Thiết kế một đoạn đường Vành đai 3
Sau khi hình thành tuyến vành đai 3 sẽ phân bổ lại dòng phương tiện liên tỉnh, đặc biệt luồng hàng công nghiệp Đồng Nai - Bình Dương - Long An đi đến cảng, sân bay, khu công nghiệp, không phải xuyên qua lõi trung tâm nữa.
Rút ngắn thời gian hành trình giữa các “cực” công nghiệp - logistics quanh TP.Hồ Chí Minh tạo quỹ đất phát triển đô thị công nghiệp vệ tinh dọc tuyến, nhất là các nút giao lớn (Tân Vạn, khu Đông Thủ Đức, vành tây Bắc thành phố). Các phân tích đồ hoạ chính thức về thiết kế, quy mô và phân đoạn đã được công bố từ 2023 khi khởi công.
Mốc gần nhất: tháng 12/2025 sẽ thông xe kỹ thuật một số đoạn (đáng chú ý 12,8 km cầu cạn Thủ Đức); 30/4/2026 hoàn thiện đồng bộ đoạn cầu cạn 14,7 km và các đoạn phía Tây; trước 6/2026 mục tiêu mở thông toàn tuyến giai đoạn 1 nếu không phát sinh rủi ro lớn.
Vành đai 3 là vòng cung chiến lược của vùng TP.Hồ Chí Minh. Mốc 12/2025 cho chạy thử một số đoạn là tín hiệu tích cực. Trong bức tranh giao thông mới, tuyến vòng ngoài này chính là chìa khóa để bớt kẹt bên trong, kết nối tốt hơn ra bên ngoài và tạo biên độ phát triển cho cả một vành đai đô thị, công nghiệp vệ tinh.
Phần mềm nhà phố Rocker
Bài viết khác

11
09-2025
Thông tin
Tiềm năng tăng giá bất động sản khu Tên LửaKhu dân cư Tên Lửa lại sở hữu những lợi thế về cơ sở hạ tầng và kết nối vùng rất tốt. Những dự án và các tuyến giao thông tương lai cũng dần hình thành trở thành đòn bẩy giúp bất động sản tăng giá mạnh.

06
10-2025
Thông tin
Bình Quới - Thanh Đa quy hoạch thành khu đô thị hiện đạiBình Quới - Thanh Đa hướng tới xây dựng khu đô thị sinh thái hiện đại, bảo tồn cảnh quan sông nước, tăng tỷ lệ cây xanh, không gian mở, kiểm soát ngập theo mô hình công viên ngập nước gắn với du lịch nghỉ dưỡng.

09
10-2025
Thông tin
Cách xác minh nhà chính chủ khi mua nhàTrong giao dịch mua bán bất động sản, người đứng tên đại diện trên sổ chưa chắc là người được toàn quyền mua bán, phải xét tư cách chủ thể (cá nhân/hộ gia đình/đồng sở hữu/pháp nhân), chế độ tài sản vợ chồng, ủy quyền, thừa kế, và tình trạng ràng buộc (thế chấp/kê biên…).

08
10-2025
Thông tin
Cách nhận biết tin rao bán nhà của chính chủ mà không cần gọi điệnNhận biết nhanh tin rao bán nhà từ nguồn chính chủ hay môi giới giúp người mua đỡ mất thời gian cho những tin đăng ảo. Đồng thời, kỹ năng này cũng giúp môi giới tìm được nguồn nhà chất lượng.

29
09-2025
Thông tin
Khách nét là gì? Cách chăm sóc khách nét hiệu quảTrong nghề môi giới bất động sản, từ khách nét thường được môi giới dùng chỉ những khách hàng tiềm năng cao, có nhu cầu thật, tài chính rõ ràng, hành động cụ thể... tạo khả năng chốt giao dịch cao.

25
09-2025
Thông tin
30 ngày đầu tiên cho môi giới mới đừng bỏ nghề30 ngày đầu tiên của môi giới vào nghề là những ngày mà anh em cần phải học hỏi liên tục, chủ động tiếp nhận thông tin để cập nhật kiến thức bất động sản và kỹ năng tư vấn, chốt khách tốt nhất.