Tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2
Đến nay, khối lượng di dời hạ tầng Metro số 2 đạt khoảng 70%, một số ga đã hoàn thành toàn bộ. Ban quản lý cho biết các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, dự kiến hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025, tạo nền tảng cho việc khởi công phần ngầm đầu năm 2026.
Sau thời gian dài án binh bất động, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào giai đoạn tăng tốc thủ tục, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thi công. Với tổng mức đầu tư hơn 47.900 tỉ đồng và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2030, dự án được xem là mắt xích then chốt để hình thành mạng lưới metro hoàn chỉnh tại TP.Hồ Chí Minh.
1. Metro số 2 có gì đặc biệt?

Tuyến Metro số 2 dài hơn 11 km, trong đó phần lớn đi ngầm xuyên qua khu vực trung tâm đông đúc. Từ ga Bến Thành, tuyến đi qua các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và kết thúc tại Tham Lương (Quận 12). Tổng cộng có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, kết nối trực tiếp với Metro số 1 tại ga Bến Thành và Depot Tham Lương ở cuối tuyến.
Khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ trở thành trục xương sống của giao thông công cộng theo hướng Đông - Tây, giải tỏa áp lực cho các trục Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Lý Thường Kiệt vốn luôn trong tình trạng quá tải.
2. Tiến độ hiện tại
Tối 13-11, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, dẫn đầu đoàn công tác khảo sát hiện trường, kiểm tra tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 tại khu vực ga Bảy Hiền, một trong những điểm thi công trọng yếu của dự án.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, công tác di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, viễn thông, chiếu sáng, cây xanh và đèn tín hiệu giao thông trên toàn tuyến. Đây được xem là "bước đệm" bắt buộc trước khi khởi công phần ngầm.
Một đoạn di dời Metro số 2
Quá trình thi công diễn ra trong điều kiện đô thị chật hẹp, đặc biệt trên các tuyến Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, nơi mật độ phương tiện luôn cao. Nhiều hạng mục hạ tầng thuộc các đơn vị quản lý khác nhau khiến công tác điều phối gặp khó khăn, trong khi các công trình ngầm, đường ống, cáp điện chằng chịt làm việc xử lý hiện trường và thỏa thuận kỹ thuật mất nhiều thời gian.
Đến nay, khối lượng thi công lũy kế đạt khoảng 70%, một số ga đã hoàn thành toàn bộ. Ban quản lý cho biết các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, dự kiến hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025, tạo nền tảng cho việc khởi công phần ngầm đầu năm 2026.

Điểm đáng chú ý nhất là công tác giải phóng mặt bằng đã đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối. Đây vốn là nút thắt kéo dài hơn 10 năm qua. Bên cạnh đó, thành phố đã chuyển phương án vốn từ nguồn ODA sang ngân sách địa phương nhằm chủ động việc giải ngân và triển khai.
Song song đó, hàng loạt hạng mục chuẩn bị thi công như di dời điện nước, hạ tầng kỹ thuật, xử lý không gian ngầm quanh các ga đã được triển khai tại các quận. Những thủ tục cuối cùng của dự án đang được cơ quan quản lý hoàn thiện để bảo đảm mốc khởi công vào đầu năm 2026.
Dù vậy, một số gói thầu tư vấn quốc tế vẫn cần điều chỉnh giá và ký kết lại hợp đồng. Đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tiến độ nếu không được xử lý kịp thời.
3. Vì sao Metro số 2 quan trọng
Metro số 2 không chỉ là một tuyến đường sắt đô thị đơn thuần mà là trục xương sống nối liền trung tâm với các quận có mật độ dân cư dày đặc. Tuyến đi xuyên qua Cách Mạng Tháng Tám, Lý Thường Kiệt, Trường Chinh, những cung đường quá tải bậc nhất thành phố, nên giúp giảm ùn tắc rất tốt. Đây là nơi tập trung hàng lưu lượng các phương tiện qua lại rất lớn, do đó một tuyến metro chạy ngầm qua đúng các trục giao thông nóng sẽ tạo ra hiệu ứng tức thì khi vận hành.

Điểm quan trọng khác là Metro số 2 kết nối trực tiếp với ga Bến Thành, nơi hội tụ các tuyến Metro trong tương lai. Điều này biến tuyến số 2 thành mảnh ghép chiến lược của toàn mạng lưới. Nếu Metro số 1 là tuyến mở đường, thì Metro số 2 là tuyến tạo ra sự liên thông thực sự, giúp hệ thống vận hành như một mạng lưới hoàn chỉnh thay vì hoạt động rời rạc.
Về mặt đô thị, tuyến số 2 đi qua các khu dân cư lâu đời với hạ tầng hạn chế. Khi metro hình thành, những khu vực này sẽ bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ theo mô hình đô thị nén và TOD. Các nhà ga trở thành tâm điểm để phát triển thương mại, dịch vụ, nhà ở, văn phòng. Thành phố cũng kỳ vọng metro sẽ là động lực thúc đẩy chỉnh trang và nâng chất không gian công cộng dọc trục Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, từ đó kéo theo tăng trưởng kinh tế đô thị.
Ngoài ra, metro là phương án giúp thành phố giải bài toán môi trường. Tuyến số 2 chạy qua khu vực thường xuyên ô nhiễm bụi mịn và tiếng ồn, lượng xe máy quá lớn. Khi metro được sử dụng rộng rãi, lượng khí thải sẽ giảm đáng kể, góp phần kéo chất lượng sống tăng lên.
4. Khi nào Metro số 2 đi vào hoạt động?
Theo kế hoạch đang được thành phố cập nhật, dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2030. Thời gian thi công ước tính khoảng bốn rưỡi năm, bao gồm đào hầm, hoàn thiện nhà ga, lắp đặt hệ thống tín hiệu và chạy thử.
Nếu đúng tiến độ, đây sẽ là tuyến metro thứ hai vận hành tại TP.Hồ Chí Minh, đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình xây dựng giao thông công cộng hiện đại của thành phố.
Phần mềm nhà phố Rocker
Bài viết khác
22
10-2025
Bất động sản
Bất động sản Bắc TP HCM đón nhiều động lực tăng giáKhu Bắc đang đổi nhịp. Hạ tầng lớn khởi động. Công nghiệp - logistics trỗi dậy. Giá đất đai còn mềm hơn Đông và Nam. Thị trường bất động sản trước cơ hội tái định vị cả thập kỷ tới.
29
10-2025
Bất động sản
Metro số 1 vận hành: Ảnh hưởng đến giá nhà ở TP.HCM ra sao?Metro số 1 đi vào vận hành đã tạo ra một lớp giá mới cho thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh. Những khu trong bán kính đi bộ quanh ga như Ba Son, Thảo Điền, An Phú… ghi nhận mức tăng giá rõ rệt nhờ dòng khách thực tế và tiện ích bám theo.
13
11-2025
Bất động sản
Hướng dẫn nộp sổ đỏ trên VNeIDCách nộp sổ đỏ online trên VNeID nhanh chóng, không cần đến cơ quan hành chính. Hướng dẫn từng bước, kèm mẹo tránh lỗi và lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ đất đai điện tử.
30
10-2025
Bất động sản
TP.HCM rót gần 10.000 tỷ giải tỏa Quốc lộ 1A: “Mạch huyết” cửa Tây sắp đổi diện mạoĐoạn đường dài khoảng 10 km đi qua Bình Tân và Bình Chánh sẽ được mở rộng từ 10 đến 12 làn xe. Dải phân cách trung tâm dành cho luồng tốc độ cao thiết kế lên đến 80 km/h, tách biệt với các làn hỗn hợp tốc độ 60 km/h hai bên.
27
10-2025
Bất động sản
Vì sao nhà đầu tư phía Bắc đầu tư mạnh vào bất động sản tại TP.Hồ Chí MinhDòng tiền từ miền Bắc đang dịch chuyển mạnh vào TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đặc biệt trong phân khúc căn hộ, đất nền và nhà phố. Giới kinh doanh địa ốc ghi nhận, cứ bốn giao dịch thì có một đến từ nhà đầu tư miền Bắc, con số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
22
10-2025
Bất động sản
Đề xuất áp dụng bảng giá đất cho từng loại đấtChính phủ đề xuất áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất, khu vực, vị trí để tính thu nghĩa vụ tài chính, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thay cho việc xác định giá đất cụ thể.

