Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay
Mỗi người môi giới bất động sản đều có những định hướng riêng, điều kiện khác nhau về thời gian, tài chính, kinh nghiệm,... nên việc chọn hình thức làm việc phù hợp sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc.
Người làm môi giới không chỉ là cầu nối giữa người bán và người mua mà còn đóng vai trò như một chuyên gia tư vấn giúp khách hàng đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Đây là công việc đòi hỏi sự nhạy bén, kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu biết thị trường và không ngừng học hỏi. Nếu lựa chọn đúng môi trường làm việc, bạn sẽ phát huy được thế mạnh, tiết kiệm thời gian và sớm có thu nhập ổn định.
Dưới đây là các hình thức làm việc phổ biến của môi giới bất động sản, các bạn có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.
1. Môi giới làm việc tại công ty bất động sản
Đây là hình thức làm việc phổ biến trong ngành môi giới bất động sản hiện nay. Nhân sự sẽ được tuyển dụng và đào tạo theo hệ thống và quy định của công ty. Họ làm việc theo quy trình, quy định rõ ràng của công ty và thường xuyên có mặt tại văn phòng (hoặc đủ số buổi theo quy định của công ty) để làm việc và báo cáo kết quả làm việc theo KPI.
Phần lớn những người mới vào nghề môi giới bất động sản thường sẽ chọn theo hình thức này, bởi vì họ được đào tạo toàn bộ kỹ năng đầy đủ để trở thành một người môi giới giỏi.
Lợi thế của hình thức này là môi giới sẽ được hỗ trợ tối đa từ phía công ty như: được cung cấp nguồn hàng có sẵn, data khách hàng, hỗ trợ truyền thông - marketing, thậm chí một vài công ty có bộ phận pháp lý riêng để lo các thủ tục liên quan. Ngoài ra, nhiều công ty có chính sách thưởng hấp dẫn giúp môi giới an tâm gắn bó lâu dài.
Tuy nhiên, môi giới sẽ bị ràng buộc về thời gian, quy trình và phải chia hoa hồng cho nhiều bên nếu chốt được hợp đồng. Bên cạnh đó, một số công ty sẽ đưa ra KPI và doanh số hàng tháng cũng khiến nhiều môi giới cảm thấy căng thẳng.
Hình thức này phù hợp với những người mới bắt đầu vào nghề, cần một môi trường có người dẫn dắt, có quy trình rõ ràng. Đây cũng là lựa chọn tốt cho những ai muốn xây dựng sự nghiệp lâu dài, theo lộ trình trong lĩnh vực bất động sản.
2. Môi giới theo đội nhóm
Một nhóm môi giới sẽ tự lập team hoạt động độc lập, không trực thuộc sàn hay công ty nào khác. Các thành viên trong nhóm thường có mối quan hệ thân thiết, tin tưởng nhau hoặc đã từng làm việc với nhau tại công ty. Họ đa phần đều đã có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực bất động sản.
Mô hình này có sự linh hoạt tuyệt đối. Nhóm sẽ tự quyết định nguồn hàng, cách triển khai marketing, chia sẻ data khách hàng. Mỗi người thường sẽ có mức thu nhập tốt hơn (nếu bán được) vì không phải chia hoa hồng cho công ty. Ngoài ra, môi trường này thường rất thoải mái, không bị gò bó giờ giấc hay bị áp KPI.
Nhược điểm của hình thức này là phải tự lo tất cả, từ pháp lý, thương lượng dự án tới chốt deal. Nếu trong nhóm không có người có kinh nghiệm hay kỹ năng phân chia công việc rõ ràng thì rất dễ rối, thậm chí xảy ra mâu thuẫn.
3. Môi giới tự do
Môi giới tự do là hình thức không phụ thuộc vào bất kỳ công ty, sàn giao dịch hay đội nhóm nào. Người môi giới tự do sẽ tự tìm nguồn hàng, tự săn khách, tự chốt deal và hưởng trọn hoa hồng mà không cần chia cho ai (nếu không qua đối tác trung gian). Đây là hình thức dành cho những người thích tự do, có tinh thần chiến đấu cao.
Ưu điểm rõ rệt của môi giới tự do là bạn được toàn quyền quyết định mọi thứ: làm việc ở đâu, khi nào, chọn nguồn hàng nào, tiếp cận khách hàng ra sao,... Đặc biệt, không bị gò bó bởi quy trình hay chỉ tiêu doanh số nên tâm lý làm việc thoải mái hơn. Nếu có kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ mạnh, thu nhập từ hình thức này có thể rất cao do không phải chia hoa hồng cho bất cứ ai.
Tuy nhiên, đây cũng là hình thức áp lực nhất. Vì không có tổ chức hỗ trợ, bạn phải tự làm hết mọi việc trong toàn bộ quá trình từ lúc tìm kiếm sản phẩm đến khi chốt hợp đồng. Bạn phải trang bị đầy đủ kỹ năng và và kỷ luật bản thân thật tốt mới có thể bán được hàng và xây dựng niềm tin với khách hàng.
4. Cộng tác viên môi giới (CTV)
Đây là hình thức làm việc không ràng buộc, phù hợp với những ai muốn kiếm thêm thu nhập từ lĩnh vực bất động sản mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian hay vốn liếng. Người làm CTV có thể là sinh viên, người làm việc tự do,...hợp tác với các công ty hoặc sàn giao dịch bất động sản để tìm kiếm khách hàng và giới thiệu các sản phẩm bất động sản. Họ sẽ được hưởng hoa hồng dựa trên số lượng giao dịch thành công mà họ mang lại.
Thông thường, CTV môi giới sẽ làm việc theo sự hướng dẫn và quản lý của một trưởng nhóm hoặc quản lý kinh doanh tại công ty bất động sản. Họ sẽ được cung cấp thông tin về các dự án đang bán, chính sách giá và các công cụ hỗ trợ bán hàng. Khi có khách hàng quan tâm, cộng tác viên sẽ tư vấn và hỗ trợ các thủ tục cần thiết. Khi giao dịch thành công, họ sẽ được chia hoa hồng theo tỷ lệ đã thỏa thuận.
5. Môi giới kiêm chủ nhà
Đây là hình thức môi giới đặc biệt, khi người môi giới sở hữu chính căn nhà, lô đất, căn hộ cần bán. Họ vừa đóng vai trò là người bán, vừa làm luôn vai trò môi giới (tìm khách, tư vấn, chốt cọc). Một số người còn đầu tư bất động sản nhỏ lẻ (mua đi - bán lại) và tự làm môi giới cho sản phẩm của chính mình.
Lợi ích của hình thức này là chủ động hoàn toàn về giá cả, thời gian, điều kiện giao dịch và đặc biệt là hưởng trọn lợi nhuận. Ngoài ra, vì là người sở hữu tài sản, nên khi tư vấn cho khách sẽ tạo được niềm tin cao hơn với khách hàng, họ không cảm thấy bị dẫn dắt như khi làm việc với bên thứ ba. Đối với môi giới đã có vốn, đây là hướng đi thông minh để tối ưu lợi nhuận.
Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi vốn lớn, rủi ro cao nếu không có kinh nghiệm đầu tư – mua bán.
Nghề môi giới bất động sản đã không còn đóng khung trong một mô hình làm việc cố định. Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng giai đoạn, điều kiện và mục tiêu của mỗi người. Dù bạn là người mới bước vào nghề hay đã có kinh nghiệm thực chiến, điều quan trọng là cần hiểu rõ bản thân, đánh giá đúng khả năng và định hướng rõ ràng. Việc lựa chọn đúng hình thức làm việc không chỉ giúp bạn phát huy được thế mạnh cá nhân mà còn tối ưu được thu nhập và thời gian.
Và nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý công việc môi giới chuyên nghiệp, từ lưu trữ data khách hàng, quản lý sản phẩm đến theo dõi giao dịch,...hãy trải nghiệm các giải pháp từ Phần mềm bất động sản Rocker. Chúng tôi luôn mở rộng và phát triển những tính năng riêng phù hợp với đặc thù kinh doanh của từng công ty, giúp công ty hoạt động kinh doanh và quản lý các nguồn tài nguyên hiệu quả nhất.
Rocker - Phần mềm nhà phố
Bài viết khác

20
05-2025
Thông tin
Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?Xây dựng thương hiệu cá nhân là chiến lược dài hạn giúp môi giới tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng tạo sự khác biệt với đối thủ và phát triển sự nghiệp lâu dài.

03
05-2025
Thông tin
Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phốMôi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tinh thần, kỹ năng và khả năng chốt sale của một môi giới.

22
04-2025
Thông tin
Các loại hình nhà phố đang được ưa chuộng nhất hiện nayNhà phố là loại hình nhà phố phổ biến nhất tại các khu đô thị hiện nay. Tùy thuộc vào quy mô, kiểu cách và mục đích sử dụng mà được chia thành các loại hình nhà phố riêng biệt.

28
03-2025
Thông tin
Môi giới nhà phố tìm nhà chính chủ bằng cách nàoViệc tìm được thông tin nhà chính chủ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của môi giới bất động sản trong mỗi giao dịch.

12
03-2025
Thông tin
Doanh nghiệp môi giới nhà phố đang tận dụng tối đa lợi thế phần mềmCông nghệ giúp cho các doanh nghiệp môi giới nhà phố quản lý giỏ hàng và nhân sự tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng, mang lại nguồn lợi nhuận lớn.

17
02-2025
Thông tin
Nét độc đáo của những khu phố người Hoa ở Sài GònPhố người Hoa có lịch sử hình thành từ thế kỷ 17, là nơi tập trung sinh sống và làm việc của dân tộc Hoa. Khu vực này mang đậm dấu ấn riêng biệt, đặc trưng về văn hóa, lịch sử, lối sống của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam.