Tại sao phần lớn môi giới bỏ nghề trong năm đầu tiên?

Ngày đăng: 23-09-2025

Chất lượng đầu vào thấp là nguyên nhân cao nhất khiến cho môi giới bất động sản bỏ nghề trong năm đầu. Những lý do khác là sự kéo theo, khi nhân sự đã cảm thấy mình không phù hợp và mất đi lửa nghề.

Mặc dù là một nghề có thu nhập hấp dẫn, nhưng theo kinh nghiệm thực tế của nhiều công ty bất động sản, tỷ lệ môi giới bỏ nghề trong năm đầu tiên lại rất cao. Điều này phản ánh đúng mức độ cạnh tranh và sự đào thải cao trong nghề này.

 

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

 

 

1. Không có khách hàng

 

Đặc trưng khác biệt của nghề môi giới, đặc biệt môi giới nhà phố là tự làm tự ăn. Tức là người sale phải hoàn toàn chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng, công ty chỉ hỗ trợ nguồn hàng và một số thủ tục pháp lý, hợp đồng...

 

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời kỳ đỉnh cao, có khoảng 300.000 môi giới hoạt động trên khắp cả nước. Riêng thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng hơn 60.000 môi giới (bao gồm có chứng chỉ, làm full-time và part-time), tỷ lệ này cho thấy sự cạnh tranh rất cao.

 

Trong khi những môi giới kinh nghiệm thường có nguồn khách ổn định do làm việc và chăm sóc trong thời gian dài, thì những người mới vào nghề hầu như rất khó tiếp cận khách hàng mới. Tỷ lệ chọi quá cao, trong khi môi giới mới vào nghề lại không hề có kinh nghiệm mối quan hệ và kỹ năng chuyên sâu để tìm kiếm khách hàng.

 

Đăng tin rao bán trên các website bất động sản hoặc quảng cáo trên các nền tảng digital là những kênh quen thuộc mà sale bất động sản hay dùng. Tuy nhiên, để chiếm được top đầu và dành được sự chú ý của khách hàng, số tiền bỏ ra rất cao. Trong khi phần lớn các công ty bất động sản không hỗ trợ lương hoặc hỗ trợ rất ít, không nhiều môi giới mới vào nghề có được số vốn dự phòng đủ lớn để duy trì những kênh tìm kiếm khách hàng này.

 

Nếu môi giới tìm được khách hàng tiềm năng, kỹ năng tư vấn cũng chưa tốt để có thể chuyển đổi khách tiềm năng thành người mua hàng.

 

2. Thời gian làm quen, học kỹ năng quá lâu

 

Có thể nói chuyên viên tư vấn bất động sản là một nghề đòi hỏi kỹ năng tư vấn, giao tiếp toàn diện nhất trong tất cả các chuyên viên kinh doanh. Kỹ năng chuyên môn của môi giới không chỉ đơn giản là bắt chuyện, giới thiệu và báo giá.

 

moi-gioi-bat-dong-san-nen-xay dung-thuong-hieu-ca-nhan

 

Một nhân viên mới vào nghề có thể sẽ phải mất đến 6 tháng để hoàn thiện bộ kỹ năng cơ bản của nghề bất động sản, bao gồm thông tin pháp lý, quy hoạch, phân tích dòng tiền, định giá, thương lượng, marketing, tạo mối quan hệ... Trong giai đoạn này, song song với việc học kỹ năng, môi giới buộc vẫn phải bán hàng để tìm kiếm thu nhập (cũng có thể áp lực KPI kinh doanh từ phía công ty). Những người chưa đủ kỹ năng để chốt khách trong thời điểm này, thường sẽ có tâm lý nản, rất dễ dẫn đến bỏ nghề.

 

3. Không có nguồn hàng

 

Bán hàng mà không có hàng là thua luôn. Bán bất động sản là một lĩnh vực riêng biệt mà nguồn hàng thường khan hiếm hơn rất nhiều so với những lĩnh vực khác. Ngoại trừ chung cư hay khu nhà phố quy hoạch đồng bộ thường có sự giống nhau trong thiết kế, toàn bộ các loại nhà phố hay đất nền khác đều có những đặc điểm riêng biệt, không cái nào giống cái nào.

 

Khách hàng thì lại muốn mua nhà theo tiêu chí của mình, không có một khuôn khổ chung nào có thể đáp ứng được. Thành ra, môi giới phải có nguồn nhà chính chủ đủ lớn thì mới có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng, nhiều khi là oái ăm của khách mua. Nhưng ngoại trừ làm việc cho những công ty có hỗ trợ nguồn hàng lớn, sale mới vào nghề chưa được 1 năm thì kiếm đâu ra nhà phong phú. Cái này cũng dễ nản lắm, bỏ nghề là nguy cơ cao.

 

Nhân tiện chỗ này, để Rocker nói thêm về tình hình thị trường môi giới nhà phố hiện nay cho anh em rõ. Từ khi có Tuấn 123 hay Thiên Khôi, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho môi giới nhà phố. Họ không cần tìm nguồn nhà, phần này đã có người tìm (gọi là đầu chủ), người bán (gọi là đầu khách) chỉ cần tìm khách cần mua. Hình thức này giúp san sẻ gánh nặng cho môi giới, giúp mỗi người chú tâm vào một phần công việc hơn, tạo hiệu quả tốt hơn. Hoặc một số công ty hiện nay cũng làm theo kiểu phần mềm quản lý giỏ hàng bất động sản, tức là họ sẽ cung cấp nhà cần bán và nhân viên sẽ chỉ cần tìm trong kho hàng những căn phù hợp với khách cần mua.

 

4. Thiếu kỷ luật

 

Sự kiêu hãnh của một môi giới bất động sản là muốn ngủ tới mấy giờ cũng được, thích lên công ty giờ nào thì lên, muốn làm việc lúc nào tùy thích, nói chung thích làm gì thì làm. Đó làm niềm ao ước của biết bao nhân sự ở các ngành nghề khác. Tuy nhiên, không có áp lực thì không có kim cương bạn ạ. Những môi giới nào không có kỷ luật, sẽ không thể nào trụ được với nghề này.

 

Nghề môi giới không chỉ cần giỏi giao tiếp hay may mắn chốt deal, mà còn đòi hỏi kỷ luật cá nhân cực cao. Là một nghề tự do, nhưng sự tự do đó rất dễ biến môi giới trở thành người vô công rồi nghề, trượt dài trong sự lười biếng. Người không có kỷ luật sẽ mất đi thói quen làm việc đều đặn, rồi dần không tìm được khách hoặc mất khách vào tay những sale khác.

 

Để một khách hàng mua nhà đưa ra quyết định, có khi cần 3 - 6 tháng hoặc cả năm theo sát, gọi điện, dẫn đi xem nhiều căn. Mặc dù khá thoải mái, nhưng thường sẽ có những chỉ số chung dành cho nghề môi giới. Ví dụ: gọi bao nhiêu cuộc thì có khách quan tâm, xem bao nhiêu căn thì khách mới chốt... Môi giới chỉ biết cầu may, ngồi mát ăn bát vàng mà không có sự tự giác làm việc, không chăm chỉ tìm khách, không quan tâm đặt lịch hẹn xem nhà... chắc chắn sẽ khó chốt được giao dịch.

 

Có thể nói sự sung sướng về phong cách làm việc là một cái bẫy dùng để đào thải những người không có sự tự giác, tính kỷ luật ra khỏi nghề môi giới bất động sản.

 

5. Do chất lượng tuyển dụng thấp

 

 

Cái này đáng trách nhất là ở ban giám đốc, bộ phận quản lý và bộ phận tuyển dụng của các công ty môi giới. Vì áp lực tuyển nhiều nhân sự để phô trương thanh thế, chiếm lĩnh thị trường, tạo sự thu hút... mà họ đưa ra tiêu chuẩn tuyển nhân viên sale quá thấp. Nhiều khi chỉ cần đang thất nghiệp, biết nói chuyện là được chứ cũng không yêu cầu kỹ năng, bằng cấp gì cả. Trong khi thực tế nghề này đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự kỷ luật, khả năng làm việc độc lập và phối hợp đội nhóm rất cao.

 

Lúc phỏng vấn thì người chủ trì lại vẽ hoa vẽ lá, nếu em bán được thì thu nhập của em 100 triệu/tháng thậm chí hơn. Vẽ ra bức tranh màu hồng để thu hút nhân sự vào cho đủ số lượng. Đáng nói nữa là, một số công ty còn treo thưởng bằng tiền mặt cho những ai giới thiệu được nhân sự vào làm trong vòng 2 - 3 tháng. Nên cuối cùng, một số lượng lớn môi giới vào nghề chỉ sau vài tháng cảm thấy không phù hợp lại bỏ nghề, bơ vơ giữa dòng đời.

 

Có thể nói do chất lượng đầu vào thấp là nguyên nhân cao nhất khiến cho môi giới bất động sản bỏ nghề trong năm đầu. Những lý do khác là sự kéo theo, khi nhân sự đã cảm thấy mình không phù hợp và mất đi lửa nghề.

 

Thế đấy, nếu bạn có ý định làm nghề môi giới bất động sản, hãy xác định trước sự khó khăn thường sẽ kéo dài trong suốt một năm đầu tiên làm nghề. Ngoài việc chuẩn bị tâm lý, hãy chuẩn bị cả tài chính hoặc một nghề tay trái nào đó. Vì nếu không bán được trong một năm, bạn gần như sẽ chẳng có một nguồn thu nhập nào từ bất động sản cả.

 

Ngoài ra, lúc đi phỏng vấn đừng quá tin tưởng vào bức tranh hoa mỹ mà người phỏng vấn vẽ ra, nào là thu nhập khủng, 100 - 200 triệu/tháng, đừng tin. Hãy hỏi thẳng họ: công ty có hỗ trợ nguồn nhà không, có hỗ trợ tiền marketing không... mấy cái này mới quan trọng, tạo bàn đạp cho bạn có cơ sở bám trụ được với nghề. Ngoài ra, tìm một vài người có kinh nghiệm trong nghề, học hỏi họ cách làm việc, cách để có động lực và kỷ luật, đồng thời mở rộng mối quan hệ để có thể tăng khả năng liên kết bán hàng.

 

Rocker - Phần mềm nhà phố số 1 Việt Nam

Bài viết khác

Thông tin Cách phần mềm giải quyết những khó khăn của môi giới nhà phố

26

12-2024

Thông tin

Cách phần mềm giải quyết những khó khăn của môi giới nhà phố

Phần mềm nhà phố là một giải pháp toàn diện, với nhiều tính năng giúp môi giới tìm kiếm khách hàng và lưu trữ thông tin hiệu quả.

Chi tiết
Thông tin Môi giới nhà phố tìm nhà chính chủ bằng cách nào

28

03-2025

Thông tin

Môi giới nhà phố tìm nhà chính chủ bằng cách nào

Việc tìm được thông tin nhà chính chủ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của môi giới bất động sản trong mỗi giao dịch.

Chi tiết
Thông tin Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

03

05-2025

Thông tin

Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

Môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tinh thần, kỹ năng và khả năng chốt sale của một môi giới. 

Chi tiết
Thông tin Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

19

05-2025

Thông tin

Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

Mỗi người môi giới bất động sản đều có những định hướng riêng, điều kiện khác nhau về thời gian, tài chính, kinh nghiệm,... nên việc chọn hình thức làm việc phù hợp sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc. 

Chi tiết
Thông tin Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

20

05-2025

Thông tin

Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là chiến lược dài hạn giúp môi giới tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng tạo sự khác biệt với đối thủ và phát triển sự nghiệp lâu dài. 

Chi tiết
Thông tin 5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

17

09-2025

Thông tin

5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

Để trở thành một môi giới nhà phố bền vững, không chỉ cần kỹ năng bán hàng, mà còn phải có hệ thống tạo khách ổn định mỗi tháng.

Chi tiết
DMCA.com Protection Status