Làm sale bất động sản có khó không?

Ngày đăng: 16-10-2025

Sale bất động sản là nghề dễ đến dễ đi. Dễ đến vì đầu vào rất dễ, không yêu cầu kinh nghiệm hay kỹ năng đặc biệt nào cả. Dễ đi vì bức tranh thực tế cạnh tranh rất cao.

Sale bất động sản là một nghề dễ làm, nhiều công ty tuyển sale còn không yêu cầu kinh nghiệm, chứng tỏ nghề này dễ làm. Nhưng mà vào làm là một chuyện, có bán được hàng để trụ được với nghề không mới là vấn đề cần phải hỏi. Vì sale bất động sản sống dựa trên phí môi giới chứ không phải lương, nên cái khó khi làm sale là làm sao để bán được hàng.

 

Vậy với câu hỏi: "Làm sale bất động sản có khó không?" thì câu trả lời là dễ làm, hầu như ai cũng làm được, nhưng khó bán được hàng vì tỷ lệ cạnh tranh rất cao.

 

1. Dễ làm sale bất động sản là do đâu

 

Sale bất động sản hay môi giới bất động sản là từ chỉ chung những người làm trung gian kết nối người mua và người bán trong các giao dịch như mua bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản. Đây là một nghề có nguồn gốc từ những người làm môi giới tự do, trước đây hay gọi là "cò đất", công việc chủ yếu là dẫn liên hệ dẫn người mua đi xem đất, xem nhà và hỗ trợ các khâu thương lượng, mua bán hợp lý.

 

Công ty môi giới nhà đất thời kỳ đầu

Công ty môi giới nhà đất thời kỳ đầu

 

Từ sau những năm 2000 các công ty môi giới bất động sản xuất hiện và những "cò đất" được gọi là sale bất động sản, được đào tạo bài bản hơn, có nghiệp vụ hơn. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, khâu tuyển dụng đầu vào của các công ty môi giới bất động sản vẫn rất dễ dàng. Ứng viên không cần phải có kỹ năng chuyên sâu hay kinh nghiệm gì cả, chỉ cần muốn làm là được tuyển vào.

 

Nhiều công ty còn tuyển người ồ ạt, mục tiêu là để đông nhân sự, nhằm lấy thịt đề người. Vì sale bất động sản phần lớn không được trả lương, nên họ muốn tận dụng nguồn lực nhân sự lớn để tiến hành tìm kiếm nguồn hàng, phủ mạng lưới đăng tin và gia tăng số lượng người giao dịch nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Nên một người bình thường, bất kể trước đó làm ngành nghề gì, kinh nghiệm, hiểu biết ra sao, muốn làm sale bất động sản là đều sẽ có công ty nhận.

 

Nên việc trở thành sale bất động sản không khó, khó là có bán được hàng để trụ với nghề hay không?

 

2. Cái khó thật sự của sale bất động sản

 

Ngoài "đầu vào" dễ, thì làm môi giới bất động sản thực sự khó. Trong khi lĩnh vực kinh doanh khác, sale chỉ cần tìm khách thì sale bất động sản lại vừa tìm khách, vừa tìm nhà, vì mỗi khách có nhu cầu khác nhau khi mua nhà, mà nhà lại là một căn duy nhất, không căn nào giống căn nào. Ngoài ra, áp lực của sale bất động sản cũng cao và ảnh hưởng từ nhiều khía cạnh:

  • Chu kỳ dài và rủi ro rớt khách bất kỳ lúc nào: một khách hàng từ lúc có nhu cầu đến lúc quyết định ký hợp đồng mua nhà phải trải qua khoảng thời gian rất dài, vài tháng cho tới thậm chí là vài năm. Mỗi một giai đoạn tư vấn và đợi khách đưa ra quyết định đều tìm ẩn rủi ro khách dừng giao dịch hoặc mua của sale khác... Trong khoảng thời gian chờ đợi này, tinh thần của sale có thể sẽ bị bào mòn, dẫn đến mất lửa nghề, ngoài ra giai đoạn vẫn chưa ký được hợp đồng này sale vẫn chưa thể có thu nhập để trang trải cuộc sống.
  • Áp lực tâm lý: sale bất động sản sống trong trong một chu kỳ tâm lý “hy vọng - chờ đợi - từ chối - chán nản - hy vọng...". Kiên trì và đeo bám là năng lực cốt lõi mà bất kỳ sale lâu năm nào trụ vững được với nghề đều phải có.
  • Không có khách: thật sự nhiều sale không biết tìm khách ở đâu. Ngoài nguồn người quen lâu lâu mới hỏi, thì phần lớn sale bất động sản rơi vào trạng thái "vô công rồi nghề" một thời gian dài. Không dễ để kiếm khách mua nhà. Nhiều công ty tuyển nhân sự đầu vào dễ dàng, không yêu cầu kinh nghiệm và kỹ năng nên khi ra thực chiến, sale hoàn toàn không biết cách tìm khách. Thêm nữa, ngành này rất cạnh tranh, nếu không bỏ chi phí quảng cáo, làm nội dung viral mà chỉ dựa vào nguồn khách sẵn có (trừ sale lâu năm), rất khó để có khách.

 

 

  • Phải đa năng lắm mới làm sale bất động sản được: thật vậy, nếu bạn không đa năng, rất khó làm sale bất động sản. Đây là nghề vừa phải biết giao tiếp, vừa biết định giá, xem quy hoạch, làm giấy tờ, hợp đồng, thủ tục công chứng, thương lượng giá, tư vấn khoản vay, lãi suất, tìm kiếm nguồn hàng... nếu không am hiểu nhiều kỹ năng, bạn có thể bị mất khách bất kỳ lúc nào. Một số người có thể được hỗ trợ từ công ty hoặc đội nhóm, tuy nhiên nếu muốn tồn tại lâu với nghề đòi hỏi phải thành thạo nhiều kỹ năng mới không bị qua mặt.
  • Hoa hồng nhỏ giọt: Một số loại hình môi giới như môi giới dự án, căn hộ hoa hồng không về một lần mà phải theo nhiều đợt. Một số dự án theo tiến độ, số khác thì lại tùy tình hình tài chính của chủ đầu tư, sàn phân phối cấp 1... Nói chung sale bán được hàng nhưng chưa chắc nhận được 100% hoa hồng. Nhiều trường hợp thực tế, sale có thể bị mất phí hoa hồng do nhảy việc và công ty cũ không trả phí (mặc dù nhảy việc sau khi bán được nhà), hoặc công ty trả phí bị giải thể...

 

Nói chung làm sale bất động sản thì dễ vào, nhưng trụ được với nghề đòi hỏi người sale phải nắm nhiều kiến thức, có tính kiên trì, đeo bám tốt và một khoản tài chính nền trong thời gian ít nhất 6 tháng đến 1 năm.

 

3. Tại sao cạnh tranh cao nhưng nhiều người vẫn làm sale bất động sản

 

Mặc dù tồn tại những khó khăn khiến cho sale bất động sản là một nghề có tỷ lệ đào thải cao, nhưng bù lại, đầu vào tuyển dụng dễ lại có thể thu hút một lượng lớn những người mới vào nghề. Những người này, họ có những lý do và cơ sở để có thể nghĩ tới việc chọn làm sale bất động sản.

 

Quen biết rộng: Mối quan hệ là yếu tố quan trọng tạo đòn bẩy cho nhiều người chuyển hướng làm sale bất động sản. Kênh quan hệ không chỉ là kênh tìm kiếm khách không mất phí mà còn có tỷ lệ chốt khách cao hơn so với khách hàng đến từ các kênh khác. Thực tế ở những công ty môi giới như Thiên Khôi, Tuấn 123... nhân viên sale có tuổi đời từ 30 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ cao. Những người này phần lớn đã hoạt động lâu ở các lĩnh vực có tiềm năng như xây dựng, ngân hàng, bảo hiểm, công chức nhà nước... có mối quan hệ sâu và rộng với những người đang ở độ tuổi mua và đầu tư bất động sản.

 

Tận dụng lợi thế danh tiếng: trường hợp của diễn viên Hùng Thuận là ví dụ rõ ràng nhất cho việc tận dụng lợi thế danh tiếng. Nhiều người có tầm ảnh hưởng và lợi thế danh tiếng trong một lĩnh vực mà họ hoạt động, có thể chọn chuyển hướng sang làm môi giới bất động sản để tận dụng lượng người theo dõi của mình.

Không có thời gian làm việc văn phòng: đặc thù của nhiều công ty bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà phố, không yêu cầu nhân viên phải có mặt tại công ty đủ 8 tiếng như những lĩnh vực khác. Do đó, một số người không có điều kiện thời gian có thể chuyển qua làm sale bất động sản như một nghề chính hoặc nghề tay trái nhằm tối ưu thời gian và thu nhập.

 

 

Sức hút tiền bạc: điểm này mới là điểm mấu chốt khiến nhiều người dễ đến cũng dễ đi nè. Nếu không đi sâu vào làm nghề, người ngoài sẽ nhìn vào những người thành công, có thu nhập cao mà quên mất rằng có nhiều sale phải bỏ nghề chỉ sau 1 năm làm việc. Thực tế, có quá nhiều yếu tố để một sale bất động sản bám trụ được với nghề, khi bám trụ được thì tiền bạc mới đến với họ. Những ai không kiên trì và đánh đổi sẽ khó làm được.

 

Sự lôi kéo: Nhiều công ty có chính sách thưởng cho nhân sự tuyển được ứng viên, hoặc chính sách các cấp quản lý được hưởng hoa hồng bán hàng từ các cấp dưới để kích thích nhân viên công ty hỗ trợ khâu tuyển dụng. Nhiều người sẽ tìm cách để lôi kéo bạn bè, người thân, người quen vào làm trong nhóm của mình mà không cần biết họ có thật sự phù hợp với nghề bất động sản hay không. Phần lớn những người mới bước vào nghề sale bất động sản thường trải qua giai đoạn thất nghiệp hoặc muốn chuyển đổi nghề nghiệp khác với nghề chuyên môn mình đang làm. Khi nghe những nhà tuyển dụng vẽ ra bức tranh tài chính đáng mơ ước, trong khi không cần phải làm thời gian cố định, phần lớn trong số họ sẽ chọn thử sức.

 

Sale bất động sản là nghề dễ đến dễ đi. Dễ đến vì đầu vào rất dễ, không yêu cầu kinh nghiệm hay kỹ năng đặc biệt nào cả. Dễ đi vì bức tranh thực tế cạnh tranh rất cao. Người sale phải có sự chuẩn bị về tài chính từ 6 tháng đến 1 năm và quá trình tích lũy kinh nghiệm lâu dài để có thể bán được hàng. Mặc dù khó khăn, nhưng những ai đủ khả năng bám trụ được với nghề lâu sẽ ngày càng có nhiều mối quan hệ với khách mua hơn và từ đó gia tăng doanh thu bán hàng đáng kể.

 

Phần mềm nhà phố Rocker

Bài viết khác

Môi giới 5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

17

09-2025

Môi giới

5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

Để trở thành một môi giới nhà phố bền vững, không chỉ cần kỹ năng bán hàng, mà còn phải có hệ thống tạo khách ổn định mỗi tháng.

Chi tiết
Môi giới Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản

16

06-2025

Môi giới

Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản

Quá trình học hỏi và rèn luyện cần được diễn ra liên tục với thật nhiều loại kỹ năng khác nhau như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng phân tích thị trường, tài chính, khả năng bắt chuyện, nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ...

Chi tiết
Môi giới Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

20

05-2025

Môi giới

Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là chiến lược dài hạn giúp môi giới tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng tạo sự khác biệt với đối thủ và phát triển sự nghiệp lâu dài. 

Chi tiết
Môi giới Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

03

05-2025

Môi giới

Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

Môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tinh thần, kỹ năng và khả năng chốt sale của một môi giới. 

Chi tiết
Môi giới Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

19

05-2025

Môi giới

Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

Mỗi người môi giới bất động sản đều có những định hướng riêng, điều kiện khác nhau về thời gian, tài chính, kinh nghiệm,... nên việc chọn hình thức làm việc phù hợp sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc. 

Chi tiết
Môi giới Tại sao phần lớn môi giới bỏ nghề trong năm đầu tiên?

23

09-2025

Môi giới

Tại sao phần lớn môi giới bỏ nghề trong năm đầu tiên?

Chất lượng đầu vào thấp là nguyên nhân cao nhất khiến cho môi giới bất động sản bỏ nghề trong năm đầu. Những lý do khác là sự kéo theo, khi nhân sự đã cảm thấy mình không phù hợp và mất đi lửa nghề.

Chi tiết
DMCA.com Protection Status