Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản
Quá trình học hỏi và rèn luyện cần được diễn ra liên tục với thật nhiều loại kỹ năng khác nhau như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng phân tích thị trường, tài chính, khả năng bắt chuyện, nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ...
Môi giới bất động sản là một ngành hấp dẫn, có thể mang lại thu nhập cao và thời gian làm việc linh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng đầy những khó khăn, thử thách. Chỉ những nhà môi giới thực sự chuyên nghiệp, am hiểu khách hàng, khéo léo trong đàm phán, biết tận dụng mạng lưới quan hệ… mới có thể bứt phá.
Dưới đây chính là những kỹ năng quan trọng bạn cần hoàn thiện nếu muốn chinh phục được lĩnh vực cạnh tranh này.
1. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những kỹ năng cần thiết để truyền đạt thông tin, ý kiến, ý định và cảm xúc một cách hiệu quả và hiệu quả đến người khác. Nó bao gồm các yếu tố như ngôn ngữ, lắng nghe, biểu cảm cơ thể, tư duy logic, kiểm soát cảm xúc, tạo quan hệ tốt và đồng cảm.
Giao tiếp là kỹ năng cơ bản số 1 của nhà môi giới. Nếu bạn muốn khả năng giao tiếp của mình thật thu hút và hấp dẫn, hãy hoàn thiện những nội dung chính dưới đây.
1.1. Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc
Bạn cần rèn luyện một giọng nói chuẩn, hạn chế tối đa cách nói địa phương. Thể hiện ý tứ rõ ràng, tránh vòng vo, lặp lại. Áp dụng kiến thức và sự am hiểu sản phẩm để dẫn dắt một cách thu hút, giúp khách hàng lắng nghe và thấu hiểu.
1.2. Lắng nghe tích cực
Lắng nghe khách hàng, hiểu khách như chính bản thân mình. Người bán hàng giỏi là người biết lắng nghe và phân tích. Mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và khó khăn khác nhau, nó như một bài toán mà nhân viên môi giới cần phải giải. Bạn cần có kỹ năng lắng nghe tốt để có thể khai thác được hết những dữ liệu của khách hàng, từ đó tư vấn chính xác vào trọng tâm và giúp khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp nhất.
Khả năng lắng nghe cũng giúp bạn tập trung hoàn toàn vào khách hàng mà không bị phân tâm. Từ đó đưa ra những phản hồi phù hợp, giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng và quan tâm hơn. Lúc này, khách hàng cũng sẽ chú tâm nghe bạn tư vấn nhiều hơn.
1.3. Biết cách từ chối
Từ chối không có nghĩa là bạn từ chối khách hàng, mà chủ yếu là cách xử lý những nhu cầu của khách hàng một cách hợp lý nhất. Thông thường, khách hàng bất động sản sẽ liệt kê ra một loạt các tiêu chí mà họ hoặc gia đình họ đang có nhu cầu.
Nhiệm vụ của môi giới là lắng nghe nhu cầu và tìm hướng giải quyết. Sẽ có những tiêu chí mà khách hàng đưa ra không phù hợp với thực tế thị trường. Ví dụ như mức tài chính so với phân khúc sản phẩm, khu vực địa lý...
Lúc này bạn cần có kỹ năng từ chối một cách khéo léo để hướng khách hàng đến nhu cầu thực tế hơn. Bạn cần có giọng điệu tích cực và tế nhị để thuyết phục khách hàng đến với giải pháp thay thế tốt nhất.
Từ chối khéo léo chính là một nghệ thuật mà nhà môi giới tài ba luôn biết sử dụng, để vừa giữ được khách mà vẫn đảm bảo được uy tín, minh bạch.
1.4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là một vũ khí thầm lặng nhưng lại giúp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng cực tốt. Nếu biết cách sử dụng, khả năng giao tiếp của bạn sẽ thực sự rất tuyệt.
- Đôi mắt
Đôi mắt thể hiện nội tâm và cảm xúc của con người. Khi giao tiếp, hãy luôn nhìn thẳng khách hàng một cách tự nhiên. Không nên lảng tránh, cúi xuống hoặc liếc sang nơi khác, điều này rất dễ khiến bạn bị hiểu lầm là không tự tin hoặc đang che dấu điều gì đó.
Ngược lại, cũng không nên nhìn chằm chằm vào khách hàng. Hãy sử dụng đôi mắt linh động, thay đổi góc nhìn một cách tự nhiên và linh hoạt.
- Tư thế tay
Nên tránh các hành động như khoanh tay và chỉ trỏ loạn xạ, điều này sẽ khiến bạn trông không có sự nghiêm chỉnh trong quá trình tư vấn. Ngược lại, cử chỉ tay vừa đủ, để minh họa thêm cho nội dung bạn nói sẽ giúp cho buổi nói chuyện sinh động và khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn.
- Tư thế cơ thể
Ngồi hoặc đứng thật thẳng lưng, hơi hướng về phía khách nhằm truyền đạt được sức lực, sự tự tin, luôn luôn sẵn lòng lắng nghe khách. Giống như bạn đang đồng cảm, luôn luôn ở phía khách, thay vì ở phía đối lập hoặc xa cách.
- Nụ cười
Cười thật lòng, ấm áp, khách sẽ cảm thấy được chào đón, được tôn trọng. Nụ cười vừa đủ, không gượng gạo sẽ khích thích sản sinh serotonin giúp khách thêm vui vẻ, tích cực, từ đó cũng cởi mở hơn với những đề xuất của bạn.
2. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng
Bạn không thể có giao dịch nếu như không có khách hàng. Tìm kiếm khách hàng chính là kỹ năng quyết định đến khả năng bán hàng của bạn. Có rất nhiều cách để một nhân viên môi giới có thể tìm kiếm khách hàng.
2.1. Quan hệ cá nhân
Khách hàng ở xung quanh chúng ta. Người thân, bạn bè, hàng xóm... đều có thể có nhu cầu về bất động sản, hoặc có thông tin về những người đang có nhu cầu. Hãy luôn luôn cập nhật thông tin và những trạng thái làm việc tốt nhất của bạn lên các trang mạng xã hội cá nhân và những cuộc gặp gỡ cá nhân để giúp mọi người biết được công việc của bạn.
2.2. Quảng cáo, đăng tin trên mạng
Kỹ năng quảng cáo, đăng tin là một kỹ năng mà hầu hết các môi giới bất động sản khi bước vào nghề đều được đào tạo. Trong thời đại của công nghệ, người mua hàng thường tìm kiếm nhà, đất thông qua các trang đăng tin và mạng xã hội. Do đó, nếu muốn mở rộng số lượng khách hàng thì quảng cáo và đăng tin là kênh bắt buộc bạn phải sử dụng.
Để có thể sử dụng thành thạo và hiệu quả công cụ có tính công nghệ này, bạn cần có kỹ năng viết và thấu hiểu khách hàng. Hãy tập viết nội dung hấp dẫn, đầy đủ, sử dụng ảnh thật, và đẹp để đăng tin. Bạn cũng cần sử dụng thêm những từ khóa liên quan đến bất động sản cũng như nhu cầu mà khách hàng tìm kiếm để tăng hiệu quả đăng tin.
Lợi khuyên của những best sale là hãy đăng tin đều đặn, cập nhật hình ảnh và video thật bắt mắt để thu hút khách hàng.
2.3. Kỹ năng gọi điện
Kỹ năng bắt chuyện và giao tiếp qua điện thoại chính là niềm tự hào của sale bất động sản so với những ngành khác. Phần lớn những người làm trong ngành này đều có kỹ năng salephone rất tốt nhờ được đào tạo cũng như thông qua hàng ngàn cuộc gọi thực tế.
Thực tế, để có thể gọi điện được tốt, người nhân viên môi giới phải trải qua vô vàn cuộc gọi bị từ chối. Đây là một kỹ năng được rèn luyện trong thời gian dài, với sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Ngoài ra, luôn chuẩn bị kịch bản trước khi gọi điện cũng là yếu tố giúp cho cuộc gọi của bạn được chủ động và thành công hơn.
2.4. Sử dụng mạng xã hội
Các trang mạng xã hội thịnh hành hiện nay như Zalo, Facebook, Tiktok, Instagram là nơi mà những người bán hàng tận dụng triệt để. Khả năng viral của những kênh này là yếu tố mà các nhân viên môi giới đã và đang tận dụng thành công.
Sử dụng hình ảnh, video và một chút kỹ năng viết, lên kịch bản, bạn có thể biến nơi này thành mảnh đất màu mỡ để tìm kiếm khách hàng mà không mất chi phí.
3. Hiểu biết luật và thủ tục pháp lý nhà đất
Môi giới bất động sản không chỉ là cầu nối giữa người mua và người bán, mà còn phải đảm bảo giao dịch an toàn, xây dựng niềm tin với khách hàng và gia tăng giá trị nghề nghiệp.
Pháp luật về đất đai luôn thay đổi, nếu bạn chưa nắm rõ sẽ khó mà hoàn thành thủ tục mua bán một cách thuận tiện, minh bạch. Có rất nhiều kiến thức cũng như nghiệp vụ liên quan đến các thủ tục pháp lý trong quá trình tư vấn và chốt giao dịch. Một nhà môi giới hiểu luật sẽ hướng dẫn khách hoàn tất thủ tục mà không vướng mắc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ giữa bên mua và bên bán, qua đó tăng thêm uy tín cá nhân.
4. Kỹ năng định giá
Môi giới bất động sản cần có kỹ năng định giá để có thể đề xuất mức giá phù hợp đối với bất động sản, giúp giao dịch diễn ra thành công. Việc định giá chính xác giúp môi giới tạo dựng uy tín, thu hút khách hàng và tăng cơ hội giao dịch thành công.
Bằng việc định giá hợp lý, môi giới có thể giúp người bán bán được bất động sản với giá tốt nhất, đồng thời giúp người mua mua được bất động sản với giá cả phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của họ.
Một môi giới có khả năng định giá chính xác sẽ tạo được niềm tin từ khách hàng, giúp họ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của môi giới, từ đó tăng khả năng giới thiệu và mở rộng mạng lưới khách hàng.
5. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Trong thời đại kỹ thuật số, kỹ năng công nghệ đóng vai trò then chốt trong sự thành công của môi giới. Nó giúp người môi giới quản lý thông tin giỏ hàng, công việc, tìm kiếm khách hàng và chốt hợp đồng hiệu quả hơn.
Hầu hết các công cụ hiện nay phục vụ cho các nghiệp vụ môi giới bất động sản đều được số hóa, khiến cho cách làm truyền thống không còn hiệu quả. Nhờ các công cụ quảng bá và quản lý dữ liệu cũng như công việc mà nhân viên môi giới có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ khác.
6. Kỹ năng "đeo bám"
Kỹ năng "đeo bám" là cách nói vui về khả năng chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp của môi giới. Với đặc điểm là sản phẩm có giá trị cao, nên người mua thường cân nhắc khá lâu, một giao dịch bất động sản có thể xảy ra sau vài tháng thậm chí là 1 - 2 năm từ khi người mua cân nhắc ý định. Do đó, quá trình chăm sóc khách hàng sau lần tương tác đầu tiên là một kỹ năng quan trọng đối với môi giới, nó giúp tăng cơ hội để chốt giao dịch sau đó.
Đối với nhiều khách hàng, quyết định mua nhà, mua đất là quyết định cả đời, do đó, có nhiều thắc mắc và sự tìm hiểu cặn kẽ. Nhân viên chăm sóc tốt là người thể hiện sự quan tâm, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kịp thời những mong muốn của khách hàng. Điều này giúp xây dựng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp, tạo nền tảng cho những giao dịch trong tương lai.
Tuy nhiên, việc "đeo bám" cần thể hiện một cách tinh tế, khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Tránh tình trạng xuất hiện ở những thời điểm không đúng hoặc ảnh hướng đến thời gian riêng tư của khách. Nếu không tinh tế, bạn có thể sẽ nằm trong danh sách làm phiền và bị chặn liên lạc. Hãy sử dụng chiến lược một cách hợp lý, cung cấp sự quan tâm và hữu ích để xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng.
Để trở thành một nhân viên môi giới thành công, bạn cần sở hữu nhiều kỹ năng. Quá trình học hỏi và rèn luyện cần được diễn ra liên tục với thật nhiều loại kỹ năng khác nhau như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng phân tích thị trường, tài chính, khả năng bắt chuyện, nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ... Cùng với đó hãy luôn nuôi dưỡng sự kiên trì và tận tâm với nghề để có thể phát triển tối đa và mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
Phần mềm nhà phố
Bài viết khác

26
12-2024
Thông tin
Cách phần mềm giải quyết những khó khăn của môi giới nhà phốPhần mềm nhà phố là một giải pháp toàn diện, với nhiều tính năng giúp môi giới tìm kiếm khách hàng và lưu trữ thông tin hiệu quả.

28
03-2025
Thông tin
Môi giới nhà phố tìm nhà chính chủ bằng cách nàoViệc tìm được thông tin nhà chính chủ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của môi giới bất động sản trong mỗi giao dịch.

19
05-2025
Thông tin
Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nayMỗi người môi giới bất động sản đều có những định hướng riêng, điều kiện khác nhau về thời gian, tài chính, kinh nghiệm,... nên việc chọn hình thức làm việc phù hợp sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc.

20
05-2025
Thông tin
Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?Xây dựng thương hiệu cá nhân là chiến lược dài hạn giúp môi giới tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng tạo sự khác biệt với đối thủ và phát triển sự nghiệp lâu dài.

03
05-2025
Thông tin
Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phốMôi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tinh thần, kỹ năng và khả năng chốt sale của một môi giới.

07
07-2025
Thông tin
Bất động sản dòng tiền là gì? Tiềm năng và xu hướng đầu tưBất động sản dòng tiền là một hình thức đầu tư không mới nhưng có tiềm năng tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định và đều đặn cho nhà đầu tư.