Những ai phù hợp với nghề môi giới bất động sản?

Ngày đăng: 13-10-2025

Những người có chuyên môn trong các lĩnh vực về xây dựng, thiết kế, tư vấn, làm giấy tờ, pháp lý, marketing... thường sẽ là những người có kiến thức nền và mối quan hệ khách hàng tương đồng với bất động sản. Đây sẽ là nhóm người có thể tiếp cận nhanh, sử dụng công cụ tốt tạo ưu thế bán hàng trong giai đoạn đầu làm quen với nghề.

Với đặc thù là sản phẩm có giá trị cao, mức hoa hồng bán hàng mang lại lớn, nên môi giới bất động sản là nghề thu hút rất nhiều người quan tâm. Nhiều người có khát khao kiếm tiền, hoặc không có thời gian để làm việc theo giờ hành chính thường chọn làm môi giới để tìm kiếm thu nhập.

 

Mặc dù không có yêu cầu kỹ năng chuyên môn đặc biệt để trở thành môi giới bất động sản, tuy nhiên, nếu bạn từng làm hoặc có chuyên môn trong một vài lĩnh vực liên quan, khả năng tiếp cận với nghề của bạn sẽ nhanh hơn đáng kể. Để biết được những ngành nghề nào phù hợp để chuyển hướng làm bất động sản, trước tiên, bạn cần biết những kỹ năng cần có của một người môi giới.

 

1. Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản

 

Môi giới bất động sản là một ngành hấp dẫn, có thể mang lại thu nhập cao và thời gian làm việc linh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng đầy những khó khăn, thử thách. Chỉ những nhà môi giới thực sự chuyên nghiệp, am hiểu khách hàng, khéo léo trong đàm phán, biết tận dụng mạng lưới quan hệ… mới có thể bứt phá.

 

Dưới đây chính là những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản.


1.1. Kỹ năng giao tiếp
 

 

Bất động sản là nghề sống dựa phần lớn vào kỹ năng giao tiếp khéo léo. Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những kỹ năng cần thiết để truyền đạt thông tin, ý kiến, ý định, cảm xúc một cách hiệu quả và chính xác đến người khác. Nó bao gồm các yếu tố như ngôn ngữ, lắng nghe, biểu cảm cơ thể, tư duy logic, kiểm soát cảm xúc, tạo quan hệ tốt và đồng cảm.

 

1.2. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

 

Bạn không thể có giao dịch nếu như không có khách hàng. Tìm kiếm khách hàng chính là kỹ năng quyết định đến khả năng bán hàng của bạn. Bất động sản là dạng sản phẩm giá trị cao và có tính độc bản (không có căn nhà nào hoàn toàn giống căn nhà nào) nên khả năng cạnh tranh của người bán đối với 1 sản phẩm là rất cao. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng và tư vấn khách phù hợp sẽ quyết định người môi giới đó có bán hàng được hay không.

 

1.3. Hiểu biết luật và thủ tục pháp lý nhà đất 

 

Môi giới bất động sản không chỉ là cầu nối giữa người mua và người bán, mà còn phải đảm bảo giao dịch an toàn, xây dựng niềm tin với khách hàng và gia tăng giá trị nghề nghiệp.

 

Pháp luật về đất đai luôn thay đổi, nếu bạn chưa nắm rõ sẽ khó mà hoàn thành thủ tục mua bán một cách thuận tiện, minh bạch. Có rất nhiều kiến thức cũng như nghiệp vụ liên quan đến các thủ tục pháp lý trong quá trình tư vấn và chốt giao dịch. Một nhà môi giới hiểu luật sẽ hướng dẫn khách hoàn tất thủ tục mà không vướng mắc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ giữa bên mua và bên bán, qua đó tăng thêm uy tín cá nhân. 

 

1.4. Kỹ năng định giá
 

Môi giới bất động sản cần có kỹ năng định giá để có thể đề xuất mức giá phù hợp đối với bất động sản, giúp giao dịch diễn ra thành công. Việc định giá chính xác giúp môi giới tạo dựng uy tín, thu hút khách hàng và tăng cơ hội giao dịch thành công.

 

Bằng việc định giá hợp lý, môi giới có thể giúp người bán bán được bất động sản với giá tốt nhất, đồng thời giúp người mua mua được bất động sản với giá cả phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của họ.

 

Một môi giới có khả năng định giá chính xác sẽ tạo được niềm tin từ khách hàng, giúp họ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của môi giới, từ đó tăng khả năng giới thiệu và mở rộng mạng lưới khách hàng.

 

1.5. Kỹ năng sử dụng công nghệ

 

 

Trong thời đại kỹ thuật số, kỹ năng công nghệ đóng vai trò then chốt trong sự thành công của môi giới. Nó giúp người môi giới quản lý thông tin giỏ hàng, công việc, tìm kiếm khách hàng và chốt hợp đồng hiệu quả hơn.

 

Hầu hết các công cụ hiện nay phục vụ cho các nghiệp vụ môi giới bất động sản đều được số hóa, khiến cho cách làm truyền thống không còn hiệu quả. Nhờ các công cụ quảng bá và quản lý dữ liệu cũng như công việc mà nhân viên môi giới có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ khác.

 

1.6. Kỹ năng "đeo bám"

 

Kỹ năng "đeo bám" là cách nói vui về khả năng chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp của môi giới. Với đặc điểm là sản phẩm có giá trị cao, nên người mua thường cân nhắc khá lâu, một giao dịch bất động sản có thể xảy ra sau vài tháng thậm chí là 1 - 2 năm từ khi người mua cân nhắc ý định. Do đó, quá trình chăm sóc khách hàng sau lần tương tác đầu tiên là một kỹ năng quan trọng đối với môi giới, nó giúp tăng cơ hội để chốt giao dịch sau đó.

 

Đối với nhiều khách hàng, quyết định mua nhà, mua đất là quyết định cả đời, do đó, có nhiều thắc mắc và sự tìm hiểu cặn kẽ. Nhân viên chăm sóc tốt là người thể hiện sự quan tâm, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kịp thời những mong muốn của khách hàng. Điều này giúp xây dựng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp, tạo nền tảng cho những giao dịch trong tương lai.

 

Tuy nhiên, việc "đeo bám" cần thể hiện một cách tinh tế, khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Tránh tình trạng xuất hiện ở những thời điểm không đúng hoặc ảnh hướng đến thời gian riêng tư của khách. Nếu không tinh tế, bạn có thể sẽ nằm trong danh sách làm phiền và bị chặn liên lạc. Hãy sử dụng chiến lược một cách hợp lý, cung cấp sự quan tâm và hữu ích để xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng.

 

2. Những ngành nghề liên quan để làm môi giới bất động sản

 

 

Mặc dù đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng thuyết phục cao để bán được hàng, tuy nhiên thực tế môi giới bất động sản là một ngành nghề đặc thù mà phần lớn mọi người đều làm trái ngành. Và những ngành nghề liên quan có thể chuyển hướng làm môi giới bất động sản thành công như:

 

2.1. Nhân viên ngân hàng

 

Nhân viên ngân hàng có kỹ năng tư vấn, thẩm định giá, tín dụng, hiểu sâu về lãi suất, khoản vay... là những người có bộ kỹ năng gần với kỹ năng của môi giới bất động sản. Đặc biệt, tệp khách hàng của nhân viên ngân hàng cũng là tệp tiềm năng của bất động sản, nên khi chuyển sang lĩnh vực môi giới, nhân viên ngân hàng có thể bắt nhịp rất nhanh.

 

2.2. Nhân viên bán ô tô, bảo hiểm, nội thất cao cấp

 

Bộ 3 lĩnh vực này cũng có đối tượng khách hàng rất gần với nhu cầu mua, đầu tư bất động sản. Nhân viên bán hàng ở lĩnh vực này cũng có kỹ năng tư vấn và đeo bám khách hàng trong thời gian dài để có thể chốt sản phẩm giống như bất động sản. Chỉ cần trao dồi thêm pháp lý và quy hoạch là nhân viên bán ô tô, bảo hiểm và nội thất cao cấp có thể tiếp cận nhanh với nghề môi giới.

 

2.3. Ngành xây dựng và kiến trúc

 

Với chuyên môn về thiết kế và xây dựng, những người kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, giám sát hoặc những ngành liên quan xây dựng, địa chính... có khả năng đọc bản vẽ, kết cấu nhà, khả năng sửa chữa... để tư vấn sâu cho khách hàng. Điểm mạnh khi đọc bản vẽ, kết cấu và quy hoạch là yếu tố cực mạnh giúp những người này tạo lợi thế khi tư vấn khách mua, đồng thời tránh bị chủ nhà qua mặt.

 

Ngoài ra, mạng lưới quan hệ của những người làm xây dựng, kiến trúc có liên quan đến lĩnh vực bất động sản rất lớn. Đây là yếu tố cần để có lượng khách hàng tiềm năng lớn ngay khi mới vào nghề.

 

2.4. IT - Marketing

 

 

Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, kinh doanh bất động sản không còn là ngành nghể truyền thống nữa, mà là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các kênh mạng xã hội và website. Với khả năng sử dụng công nghệ và chiến lược bán hàng, IT và Marketing chính là những người có lợi thế khi chuyển qua làm môi giới. Họ có thể tạo nên những sự thu hút đối với khách hàng tiềm năng dựa trên công nghệ và content sáng tạo.

 

Tuy nhiên, IT và marketing cần phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện khả năng giao tiếp, đọc hiểu quy hoạch và những thủ tục pháp lý trong bất động sản.

 

2.5. Nhân viên tư vấn pháp lý, công chứng

 

Với kinh nghiệm làm hồ sơ, kiểm tra công chứng, nhân viên tư vấn pháp lý, văn phòng công chứng... là những người có kiến thức nền quy hoạch và pháp lý bất động sản rất tốt. Đây được xem là kỹ năng nền cho môi giới, đặc biệt là môi giới nhà phố để nắm vững thông tin nhằm tư vấn chính xác cho khách hàng. Chỉ cần tìm hiểu về cách làm nội dung  để tìm khách tiềm năng, nhân viên phòng công chứng có thể sẽ là những người bán bất động sản rất tốt.

 

3. Những điều kiện thực tế để có thể theo được với nghề bất động sản

 

Mặt dù là một nghề không yêu cầu khắt khe về mặt thời gian. Phần lớn các công ty môi giới không quy định thời gian làm việc tại công ty, hoặc một số người có thể làm môi giới tự do, hoàn toàn tự chủ về mặt thời gian. Tuy nhiên, thực tế đào thải trong nghề môi giới là rất lớn. Mỗi một nhân sự khi có ý định chuyển sang lĩnh vực này, cần phải có sự chuẩn bị tốt về mặt tài chính, thời gian và các mối quan hệ...

 

3.1. Tài chính đệm 6 tháng - 1 năm

 

Khi xác định làm môi giới bất động sản, bạn phải xác định không có lương cứng. Phần lớn các công ty môi giới trả lương cứng rất thấp, đặc biệt công ty môi giới nhà phố gần như không trả lương. Thu nhập của môi giới đến từ hoa hồng bán hàng. Do đó, trong vài tháng đầu, khi chưa bán được hàng, nhân sự mới phải duy trì mức tài chính để có thể sống được với nghề.

 

Chưa kể, để bán được hàng, trừ nguồn khách mối quan hệ, người môi giới cũng phải chi tiền cho các khoản chi phí quảng cáo, đăng tin, mua công cụ... Khoản thời gian để một người khách bất động sản tìm hiểu và mua hàng có thể mất vài tháng, do đó trụ vững về tài chính trong khoản thời gian đầu làm môi giới là bắt buộc đối với bất kỳ ai.

 

3.2. Công cụ làm việc

 

Nhân viên kinh doanh bất động sản cũng cần công cụ để có thể kiểm tra thông tin và tư vấn khách hàng. Điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng là những công cụ cơ bản để nhân viên môi giới có thể làm việc. Ngoài ra, đối với một số người đầu tư kênh media, những công cụ quay phim, chụp hình, ghi âm, phần mềm chỉnh sửa... cũng cần được đầu tư đúng mức.

 

3.3. Tự chủ về thời gian

 

Mặc dù là lĩnh vực có thời gian linh động, có thể chủ động làm việc bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, thực tế khi môi giới tiếp khách, gần như sẽ phải theo thời gian của khách và chủ nhà, do đó những người không tự chủ được thời gian sẽ rất khó làm việc.

 

Đối với những người không có nhiều thời gian, có thể hoạt động theo hình thức đội nhóm để tối ưu những khoảng thoài gian không thể chủ động. Ngoài ra, làm việc đội nhóm cũng giúp các nhân sự bổ trợ điểm mạnh, điểm yếu lẫn nhau, giúp nâng cao khả năng tìm nguồn hàng, khách hàng để tăng tỷ lệ chốt khách.

 

Những người có chuyên môn trong các lĩnh vực về xây dựng, thiết kế, tư vấn, làm giấy tờ, pháp lý, marketing... thường sẽ là những người có kiến thức nền và mối quan hệ khách hàng tương đồng với bất động sản. Đây sẽ là nhóm người có thể tiếp cận nhanh, sử dụng công cụ tốt tạo ưu thế bán hàng trong giai đoạn đầu làm quen với nghề. Tuy nhiên, bất kỳ ai có mong muốn làm bất động sản và đầu tư thời gian, công sức hiệu quả vẫn có thể thành công với nghề. Điều quan trọng là chọn công ty hoặc những mối quan hệ uy tín để có thể học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tìm kiếm nguồn nhà, khách hàng và chốt khách.

 

Phần mềm nhà phố Rocker

Bài viết khác

Môi giới Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

03

05-2025

Môi giới

Môi trường làm việc ảnh hưởng thế nào đến môi giới nhà phố

Môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc, tinh thần, kỹ năng và khả năng chốt sale của một môi giới. 

Chi tiết
Môi giới Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

19

05-2025

Môi giới

Các hình thức làm việc của môi giới bất động sản hiện nay

Mỗi người môi giới bất động sản đều có những định hướng riêng, điều kiện khác nhau về thời gian, tài chính, kinh nghiệm,... nên việc chọn hình thức làm việc phù hợp sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc. 

Chi tiết
Môi giới Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

20

05-2025

Môi giới

Môi giới bất động sản có nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là chiến lược dài hạn giúp môi giới tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng tạo sự khác biệt với đối thủ và phát triển sự nghiệp lâu dài. 

Chi tiết
Môi giới Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản

16

06-2025

Môi giới

Những kỹ năng cần có của môi giới bất động sản

Quá trình học hỏi và rèn luyện cần được diễn ra liên tục với thật nhiều loại kỹ năng khác nhau như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng phân tích thị trường, tài chính, khả năng bắt chuyện, nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng mở rộng mạng lưới quan hệ...

Chi tiết
Môi giới Những lý do môi giới bất động sản nên sở hữu website riêng

16

07-2025

Môi giới

Những lý do môi giới bất động sản nên sở hữu website riêng

Website giúp môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi và làm gia tăng khả năng chốt sale cao hơn.

Chi tiết
Môi giới 5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

17

09-2025

Môi giới

5 bước để môi giới nhà phố có khách hàng ổn định mỗi tháng

Để trở thành một môi giới nhà phố bền vững, không chỉ cần kỹ năng bán hàng, mà còn phải có hệ thống tạo khách ổn định mỗi tháng.

Chi tiết
DMCA.com Protection Status