Các xu hướng công nghệ trong quản lý bất động sản 2025

Ngày đăng: 17-12-2024

Công nghệ có tác động lớn đến thị trường bất động sản trong những năm qua, tạo ra một thị trường mới với những lợi thế và thách thức kinh doanh mang tính cạnh tranh cao.

Công nghệ và ứng dụng kỹ thuật số đang dần thay đổi thị trường bất động sản theo những chuyển biến tích cực, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tạo điều kiện bán hàng thuận lợi hơn cho các đơn vị phân phối. Năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ khi các xu hướng công nghệ dần trở thành thiết yếu và là nền tảng chính để các doanh nghiệp bất động sản duy trì hoạt động và kinh doanh hiệu quả.

 

Các xu hướng công nghệ sẽ được áp dụng vào quản lý bất động sản năm 2025

 

1. Ứng dụng PropTech trở thành xu thế

 

PropTech (Property Technology) là sự kết hợp giữa bất động sản và công nghệ nhằm cải thiện hiệu suất và trải nghiệm giữa các bên liên quan (chủ đầu tư, quản lý, người mua, đến người thuê). Công nghệ này giúp hỗ trợ tối ưu mọi khía cạnh trong việc quản lý, vận hành, giao dịch, và phát triển bất động sản. PropTech được chia làm 3 phân khúc chính:

 

Công nghệ tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech): là việc chủ đầu tư sử dụng công nghệ mới hỗ trợ cho các hoạt động thanh toán và đầu tư bất động sản của người mua. Nhờ ứng dụng này hoạt động thanh toán, trao đổi và mua bán đất động sản trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn cách thức truyền thống.

 

Bất động sản thông minh (Smart Real Estate): được xem là xu hướng tất yếu của các khu đô thị hoặc khu dân cư trong tương lai. Mô hình này ứng dụng công nghệ trong việc quản lý và kiến tạo môi trường sống hiện đại, tiện lợi thông qua thiết bị công nghệ và các ứng dụng quản lý được lập trình thông minh. Qua đó, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và phát huy hiệu suất quản lý bất động sản với mức chi phí thấp nhất.


Nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy): là mô hình chia sẻ và dùng chung bất động sản giữa người thuê và người cho thuê. Hình thức này được quản lý dựa trên sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ với khoản thời gian dài hoặc ngắn tùy thuộc thỏa thuận. Các hình thức phổ biến của mô hình này là Co-living và Co-working.

 

PropTech sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với các ứng dụng giúp quản lý bất động sản một cách hiệu quả hơn, từ việc cho thuê, bảo trì đến việc quản lý tài chính, hợp đồng. Những nền tảng này giúp các nhà đầu tư, chủ sở hữu, và công ty quản lý dễ dàng theo dõi và ra quyết định chính xác hơn.

 

2. Ứng dụng AI định giá

 

Ứng dụng AI vào định giá bất động sản giúp tăng tính chính xác và minh bạch trọng quá trình định giá. Dựa vào các thuật toán máy học (Machine Learning) và xử lý dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích các dữ liệu lịch sử, xu hướng giá, yếu tố thị trường... từ đó AI có thể đánh giá và đưa ra những nhận định nhanh chóng.

 

AI có thể hỗ trợ xác minh mức giá bất động sản

 

AI cũng có thể cá nhân hóa kết quả định giá dựa trên nhu cầu riêng của người dùng, như mục đích mua ở, đầu tư hoặc cho thuê, giúp người mua có thể đưa ra quyết định chính xác. Đối với sale (môi giới) việc định giá chính xác giúp quá trình tư vấn khách hàng được dễ dàng hơn nhờ xác định được chân dung khách hàng và những sản phẩm phù hợp.

 

3. Big Data

 

Dữ liệu lớn (Big Data) giúp các chủ đầu tư, nhà phân phối có cái nhìn chính xác hơn về thị trường cũng như xu hướng phát triển bất động sản trong tương lai. Yếu tố cần thiết là thu thập và phân tích thị trường từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ đó làm cơ sở phân tích và đánh giá tiềm năng của các khu vực và đối tượng khách hàng.

 

Giống với ứng dụng AI, Big Data giúp đánh giá bất động sản chính xác hơn nhờ vào những dữ liệu lịch sử (giá, diện tích, vị trí, tăng trưởng vùng...). Hệ thống định giá tự động giúp người dùng tự so sánh và kiểm chứng sản phẩm trong thời gian thực, làm gia tăng sự minh bạch cho bất động sản.

 

Dữ liệu Big Data cũng giúp hoạt động marketing và bán hàng hướng tới đúng đối tượng hơn. Nhờ nguồn dữ liệu lịch sử, các nhà quảng cáo có thể nghiên cứu hành vi, độ tuổi, thói quen, khả năng tài chính... để cá nhân hóa các chiến dịch quảng cáo, giúp tiếp cận đúng đối tượng với mức chi phí thấp nhất.

 

4. Tự động hóa quy trình bằng RPA

 

RPA (tự động hóa quy trình bằng robot) cho phép sử dụng phần mềm (bots) để tự động hóa các tác vụ quen thuộc, được lặp đi lặp lại theo quy trình. Mô hình này được lập trình dựa trên những nguyên tắc của doanh nghiệp, giúp quy trình tinh gọn hơn, không cần sử dụng nhiều nhân sự nhưng vẫn nhanh chóng và chính xác.

 

Những ứng dụng RPA trong quản lý bất động sản như: import dữ liệu từ file excel, gửi email thông báo theo định kỳ, theo dõi cập nhật các trạng thái thanh toán... Quy trình tự động hóa này, giúp doanh nghiệp tăng năng suất làm việc mà không cần tốn quá nhiều nhân sự, do các robot có thể làm việc 24/24 và xử lý khối lượng lớn công việc trong thời gian ngắn. Ngoài ra, nó cũng được lập trình theo quy luật và quy trình nên có thể giảm sai sót do con người tạo ra, giúp tăng thời gian phản hồi và độ chính xác, tạo trải nghiệm tốt hơn từ phía khách hàng.

 

5. Phần mềm quản lý khách hàng (CRM)

 

CRM (Customer Relationship Management) không còn là cái tên quá xa lạ, nhưng thực tế chưa được áp dụng nhiều ở các công ty vừa và nhỏ. Sự phát triển công nghệ và nhu cầu số hóa thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt của các công ty bất động sản trong việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Trong bối cảnh này, CRM là một công cụ không thể thiếu, nó giúp các doanh nghiệp quản lý và phân tích dữ liệu tốt hơn, từ đó tạo ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

 

 

Một cách tổng quát, CRM là sự kết hợp giữa Big Data, AI và cộng nghệ tự động hóa RPA... để lưu trữ, phân tích dữ liệu và tạo ra những tương tác cần thiết với khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu, hành vi và mong muốn của khách hàng mà còn giúp quản lý kinh doanh tốt hơn nhờ những báo cáo kịp thời và số liệu thực tế chính xác.

 

Ví dụ: Nhân viên kinh doanh có thể nhận thông tin khách hàng từ CRM sau đó tư vấn và báo cáo tình trạng khách hàng ngay trên phần mềm, người quản lý có thể nhìn thấy các báo cáo đó ngay tức thời để có thể hỗ trợ nhân viên những hướng tư vấn khách hàng tiếp theo.

 

6. Công nghệ thực tế ảo

 

Công nghệ thực tế ảo VR sẽ mở ra một thời kỳ bán hàng sôi nổi hơn cho thị trường bất động sản. Khi mà các đơn vị phân phối hoặc nhân viên kinh doanh đang chuyển hướng dần sang tiếp thị video, thì công nghệ VR là một công cụ hiệu quả hỗ trợ hiển thị trực quan và tương tác sâu, giúp khách hàng có thể xem nhà hoặc các dự án mà không cần phải tới tận nơi.

 

Đây cũng là công nghệ hỗ trợ bán hàng ở phạm vi rộng hơn với những khách hàng tại các khu vực xa hoặc thậm chí ở nước ngoài. Đồng thời, nếu được tích hợp vào các công cụ tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, sẽ giúp tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bất động sản.

 

Những xu hướng công nghệ mới sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý và kinh doanh bất động sản tối ưu hóa được quy trình bán hàng, quản lý dữ liệu, tài sản... một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nó cũng mang lại những thách thức cho thị trường với những biến đổi lớn và sự cạnh tranh khốc liệt, khi mà các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ, công cụ và đào tạo nhân sự vận hành một cách hiệu quả. 2025 hứa hẹn sẽ là một thị trường sôi động và tiềm năng dành cho những doanh nghiệp đổi mới và áp dụng công nghệ đúng cách.

 

Rocker - Phần mềm nhà phố

Bài viết khác

Thông tin Phần mềm nhà phố là gì? Lợi ích khi sử dụng?

03

12-2024

Thông tin

Phần mềm nhà phố là gì? Lợi ích khi sử dụng?

Phần mềm nhà phố là một công cụ công nghệ được thiết kế để lưu trữ, vận hành và tối ưu hóa các hoạt động liên quan đến kinh doanh bất động sản nhà phố

Chi tiết
Thông tin Những tính năng cần có của phần mềm quản lý nhà phố chuẩn

16

12-2024

Thông tin

Những tính năng cần có của phần mềm quản lý nhà phố chuẩn

Phần mềm quản lý dữ liệu nhà phố không chỉ là nơi lưu trữ mà còn là nơi để các công ty hoặc nhóm bất động sản nhà phố khai thác các hoạt động bán hàng và quản lý nhân sự hiệu quả nhất. Do đó, cần có những tính năng tối thiểu về tiện dụng và yêu cầu cao về bảo mật.

Chi tiết
Thông tin Những ai nên sử dụng phần mềm bất động sản nhà phố

19

12-2024

Thông tin

Những ai nên sử dụng phần mềm bất động sản nhà phố

Phần mềm bất động sản nhà phố được tạo ra nhằm tối ưu việc lưu trữ và chia sẻ thông tin nhà phố, làm cơ sở bán hàng cho nhiều đối tượng kinh doanh nhà phố hiện nay.

Chi tiết
Thông tin Cách phần mềm giải quyết những khó khăn của môi giới nhà phố

26

12-2024

Thông tin

Cách phần mềm giải quyết những khó khăn của môi giới nhà phố

Phần mềm nhà phố là một giải pháp toàn diện, với nhiều tính năng giúp môi giới tìm kiếm khách hàng và lưu trữ thông tin hiệu quả.

Chi tiết
Thông tin Những ứng dụng của AI trong bất động sản

06

02-2025

Thông tin

Những ứng dụng của AI trong bất động sản

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất bất động sản mang lại nhiều đột phá và cải thiện các hoạt động kinh doanh.

Chi tiết
Thông tin Cách tăng hiệu quả công việc cho môi giới bất động sản thời 4.0

02

01-2025

Thông tin

Cách tăng hiệu quả công việc cho môi giới bất động sản thời 4.0

Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ứng dụng công nghệ đã trở thành một yếu tố không thể thiếu để các doanh nghiệp và môi giới bất động sản phát triển trong nghề.

Chi tiết